Ethical Hacker คือใคร? เหตุใดจึงเป็นอาชีพที่น่าสนใจที่สุดอาชีพหนึ่ง ในด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ดี

Share on Facebook
Share on Linkedin
Share on Twitter

ปัจจุบันธุรกิจต่างๆ ได้มีการนำเอาเทคโนโลยีมากมาย มาช่วยในการบริหารจัดการทางด้านธุรกิจ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาเมื่อมีการนำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ เข้ามาช่วยในการทำงาน นั่นก็คือภัยคุกคามทางไซเบอร์ ซึ่งตอนนี้เหตุการณ์การโจมตีโดยภัยคุกคามทางไซเบอร์ มีแต่จะทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าในหลายๆ บริษัทได้มีการลงทุนเพื่อความปลอดภัยทางไซเบอร์เพิ่มมากขึ้นแล้วก็ตาม แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะป้องกันการโจมตีจากผู้ไม่ประสงค์ดีได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างที่ควรจะเป็น ซึ่งแนวทางป้องกันที่ดีทางหนึ่ง คือให้ Ethical Hacker เข้ามาช่วยตรวจช่องโหว่และจุดอ่อนของระบบความปลอดภัยทางไซเบอร์ ก่อนที่การโจมตีจะเกิดขึ้นจริง โดย Ethical Hacker จะช่วยป้องกันให้ระบบสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในการต่อกรกับอาชญากรไซเบอร์

CEO ของ Hack the Box แพลตฟอร์มสำหรับฝึกอบรม Ethical Hacker ได้กล่าวไว้ว่า

“ไม่ว่าคุณจะทุ่มเทงบประมาณให้กับเครื่องมือด้านการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ดีแค่ไหน แต่คุณยังจำเป็นต้องมีองค์ประกอบที่สำคัญคือบุคลากรในการทำงาน”

นอกจากนี้ยังมี อดีต Ethical Hacker ซึ่งมีประสบการณ์มากกว่า 15 ปี ได้กล่าวไว้เกี่ยวกับการป้องกันที่ดีที่สุดด้านความมั่นคงปลอดภัยว่า

“คุณจำเป็นต้องคิดและทำเหมือนอาชญากรทางไซเบอร์ เพื่อค้นหาวิธีการทั้งหมด ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดก็ตามในการเข้าถึงระบบของคุณโดยไม่ได้รับอนุญาต”     

จากงานวิจัยทางด้านความมั่นคงปลอดภัย พบว่า 80% ของการละเมิดข้อมูลอาจเกิดจากการขาดแคลนทักษะความปลอดภัยทางไซเบอร์ในกลุ่มคนทำงาน แม้ว่าจะมีโปรแกรมในการฝึกอบรมด้านความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ ที่ช่วยเพิ่มการตั้งรับขององค์กรและความยืดหยุ่นในการรับมือต่อการโจมตีทางไซเบอร์ได้ แต่โดยทั่วไปแล้วโปรแกรมเหล่านี้ ไม่ได้มอบประสบการณ์ในเชิงการลงมือปฎิบัติ ที่จะช่วยให้ทีมรักษาความปลอดภัยของบริษัท สามารถเข้าใจในแนวคิดของผู้โจมตีอย่างถ่องแท้ได้ นั่นคือที่มาของความจำเป็นที่จะต้องมี Ethical Hacker โดยที่ พวกเขาจะทำการเลียนแบบพฤติกรรมการโจมตี และทำการค้นหาช่องโหว่ที่ไม่มีเครื่องมือใดที่สามารถหาได้

หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนของไทยก็เริ่มตระหนักถึงคุณค่าของการมีบุคลากรอย่าง Ethical Hacker ในองค์กร และได้ทำการประกาศรับสมัครตำแหน่งงานสำหรับ Senior Ethical Hacker เพื่อช่วยในการทดสอบการเจาะระบบขององค์กร อย่างไรก็ตาม สำหรับอาชีพนี้ ตำแหน่งที่ดูคล้ายคลึงและใกล้เคียงที่สุดที่องค์กรส่วนใหญ่มี คือผู้ทดสอบการเจาะระบบ (Penetration Testers) ซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบช่องโหว่ต่างๆ ของระบบสารสนเทศของบริษัท โดยจะมีการใช้เครื่องมือและเทคนิคทั้งหมดที่มีอยู่ เพื่อสร้างสถานการณ์การโจมตี และทดสอบจุดอ่อนในส่วนต่างๆ ของระบบสารสนเทศ ให้รุนแรงเท่ากับที่อาชญากรไซเบอร์จะสามารถทำได้

โดยทั่วไป Ethical Hacker ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยในโลกไซเบอร์เสมอไป หากในทีมนักพัฒนาซอฟต์แวร์คนใดที่มีแนวคิดเหมือน Ethical Hacker พวกเขาจะมีความสามารถในการตรวจพบช่องโหว่ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ก่อนที่จะเกิดขึ้นได้ แน่นอนว่าการจ้างและฝึกอบรมบุคลากรให้เป็น Ethical Hacker ยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญมิใช่น้อย เพราะขาดแคลนบุคลากรที่มีความสามารถจำนวนมาก

ดังนั้นหากภาคเอกชนใดสนใจที่จะหาผู้เชี่ยวชาญอย่าง Ethical Hacker ในการตรวจสอบระบบขององค์กรท่าน สามารถติดต่อทาง บริษัท Cyber Elite ได้ และทางเรายินดีบริการให้คำปรึกษา เพื่อให้บริษัทของคุณสามารถที่จะป้องกันการโจมตีจากผู้ไม่หวังดี ก่อนที่เหตุการณ์คุกคามทางไซเบอร์จะเกิดขึ้นกับบริษัทของคุณ

สนใจบริการด้าน Cybersecurity สามารถติดต่อ ไซเบอร์ อีลีท จำกัด ได้ที่

Email : [email protected]

Tel: 094-480-4838

LINE Official : https://line.me/R/ti/p/@cyberelite

Ref:https://www.zdnet.com/article/what-is-an-ethical-hacker-why-one-of-the-most-intriguing-jobs-in-cybersecurity-could-be-a-good-bet/