ระวัง! นักต้มตุ๋นใน Instagram ทำให้คุณไม่สามารถใช้งานบัญชีของคุณได้อีกต่อไป

Share on Facebook
Share on Linkedin
Share on Twitter

ปัจจุบันคงไม่มีใครไม่รู้จัก Instagram หรือเรียกว่า IG เพราะเป็นแอพพลิเคชันยอดนิยมของคนทั่วไป รวมถึงกลุ่มของดารา และคนดังต่างๆ โดยการใช้งานบน Instagram เป็นการสร้างเรื่องราวของผู้ใช้งานผ่านการโพสต์ภาพถ่าย และคลิปวิดีโอสั้นๆ ด้วยโพสต์ข้อความสั้นๆ เพื่อสื่อสาร หรือบอกกล่าวกับคนที่ติดตามได้อย่างไม่จำกัด ซึ่งปัจจุบันมีการใช้ IG ในการซื้อขายของออนไลน์ด้วย

สำหรับภัยคุมคามที่เกิดขึ้นใน IG คือ มีนักต้มตุ๋นที่พยายามจะสร้างเรื่องราวต่าง ๆ เพื่อจะหลอกลวงผู้ใช้งาน ซึ่งนักต้มตุ๋นเหล่านั้นจะมีวิธีทำให้คุณประหลาดใจด้วยกลอุบายต่าง ๆ อาจแฝงมาเป็นเรื่องราวที่เฮฮา ไร้สาระ นอกเหนือการคาดการณ์ของผู้ใช้งานใน IG การโจมตีของนักต้มตุ๋นไม่ได้ตามหลังผู้ใช้ Instagram ทุกคน แต่นักต้มตุ๋นนั้นต้องการใครสักคนที่ไม่ได้ระวังตัวโดยที่ไม่ได้สนใจเกี่ยวกับเงินของคุณ แม้ว่าเบื้องหลังของนักต้มตุ๋นบน Instagram จะแตกต่างกันไปในแต่ละคน แต่จะใช้รูปแบบเดียวในการต้มตุ๋น คือ การขอความช่วยเหลือจากคุณซึ่งเป็นเหยื่อเป้าหมาย เกี่ยวกับการบอกเล่าเรื่องราวเบื้องหลังของนักต้มตุ๋น และวางชะตากรรมของพวกเขาไว้ในมือคุณ ดังนี้

  • ฉันกำลังเปิดตัวสายผลิตภัณฑ์ของตัวเอง
  • ฉันอยู่ในการแข่งขันและต้องการให้คุณลงคะแนนให้ฉัน
  • ฉันกำลังพยายามรับการยืนยันบน Instagram และต้องการให้ผู้คนยืนยันฐานแฟนของฉันด้วยลิงก์
  • ฉันต้องการลิงก์ความช่วยเหลือเพื่อเข้าสู่ Instagram บนโทรศัพท์อีกเครื่องของฉัน
  • ฉันกำลังแข่งขันกันเพื่อเป็นตัวแทนในโครงการอินฟลูเอนเซอร์ออนไลน์

โดยนักต้มตุ๋นจะบอกว่าคุณได้รับลิงก์บนโทรศัพท์ของคุณทาง SMS จากนั้นพวกเขาจะขอให้คุณไม่คลิกลิงก์ แต่ให้จับภาพหน้าจอและส่งภาพกลับไป ซึ่งลิงก์นี้เป็น URL “ลืมรหัสผ่าน” ของ Instagram ที่ถูกต้องสำหรับบัญชีของคุณ และนักต้มตุ๋นต้องการให้คุณจับภาพหน้าจอเพื่อให้สามารถใช้ URL เพื่อทำการรีเซ็ตรหัสผ่านของคุณ เข้าควบคุมบัญชีของคุณ และล็อกคุณออกจากระบบ IG ทันที

               CYBER ELITE มีวิธีปฏิบัติเพื่อป้องกันภัยคุกคามรูปแบบนี้ และสร้างความปลอดภัยในการใช้งาน IG ของคุณ ดังนี้

  1. ไม่ควรเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวที่ได้มาจากระบบของ IG ที่เป็นรูปแบบของลิงก์รหัสผ่านที่ลืม หรือข้อมูลที่เกิดขึ้นบนหน้าจอ ให้ผู้อื่นได้รับรู้ไม่ว่าจะเป็นทางใดก็ตาม ซึ่งจะต้องทำการปฏิเสธการร้องขอนั้น เช่น การจับภาพหน้าจอ หรือ การบอกกล่าวให้คนอื่นรับทราบ
  2. ให้ทำการตรวจสอบ Email ในการแจ้งเตือนของ IG เกี่ยวกับกิจกรรมที่มีความสำคัญทางด้านความปลอดภัยตลอดเวลา
  3. ไม่ให้ความสนใจกับกิจกรรมต่างๆ ใน IG ที่คุณไม่รู้จักที่มา ของกิจกรรมนั้นๆ รวมถึงจากเพื่อนๆ คุณใน IG ที่ไม่สามารถตรวจสอบกิจกรรมนั้น

#Cybersecurity-Awareness

Ref: https://blog.malwarebytes.com/scams/2022/05/how-instagram-scammers-talk-users-out-of-their-accounts/?web_view=true