ข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหล เรื่องใหญ่กว่าที่คิด!

Share on Facebook
Share on Linkedin
Share on Twitter

จากข่าวล่าสุดที่มีแฮกเกอร์รายหนึ่ง ใช้นามสมมติว่า ‘9Near’ ประกาศขายข้อมูลส่วนตัวคนไทย 55 ล้านคน พร้อมขายเป็นสกุลเงินบิทคอยน์บน Dark Web ซึ่งข้อมูลที่รั่วไหลออกมานั้น ล้วนเป็นข้อมูลส่วนบุคคลที่มีความสำคัญและอ่อนไหวสูง เช่น ชื่อ ที่อยู่ เลขประจำตัวประชาชน และเบอร์โทรศัพท์ เป็นต้น

สำหรับสาเหตุการรั่วไหลนั้นคาดว่ามาจากหน่วยงานรัฐบาลของไทยเอง ซึ่งหากผู้ไม่หวังดีนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ในทางที่ผิด ก็จะสร้างความเสียหายซึ่งสามารถส่งผลกระทบได้หลายทาง ทั้งต่อเจ้าของข้อมูลเองและความน่าเชื่อถือของหน่วยงานของรัฐ

การรั่วไหลของข้อมูลที่มีสาเหตุมาจากหน่วยงานของรัฐ ไม่ใช่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งแรก โดยในระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมานี้ จำนวนเคสของการรายงานเรื่องข้อมูลรั่วไหลมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างมาก ซึ่งเรามักได้เห็นข่าวเหตุการณ์คล้ายๆกันเกิดขึ้นกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งในประเทศไทยเอง และต่างประเทศด้วยเช่นกัน

ดังนั้น องค์กรภาคเอกชนและหน่วยงานของรัฐที่มีข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชน ควรเตรียมการรับมือที่ถูกต้องในการปกป้องข้อมูลที่มีค่าเหล่านี้ เพื่อให้เกิดความเสียหายให้น้อยที่สุดและฟื้นตัวให้รวดเร็วที่สุดเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด CYBER ELITE พร้อมเป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำในการทำ Data Security ให้ทุกองค์กร

ติดต่อ CYBER ELITE ได้ทุกช่องทาง

Email: [email protected]

Tel: 094-480-4838

LINE Official: https://line.me/R/ti/p/@cyberelite

Website: https://www.cyberelite.co

Linkedin: https://bit.ly/36M3T7J