พร้อมรับชมแล้ว! – แนวทางการจัดทำกลยุทธ์ด้าน Zero Trust สำหรับผู้บริหารระดับสูง (NCSA THNCW 2023)

แนวทางการจัดทำกลยุทธ์ด้าน Zero Trust สำหรับผู้บริหารระดับสูง (NCSA THNCW 2023)
Share on Facebook
Share on Linkedin
Share on Twitter
Play Video about แนวทางการจัดทำกลยุทธ์ด้าน Zero Trust สำหรับผู้บริหารระดับสูง (NCSA THNCW 2023)

การสื่อสารด้าน Zero Trust กับระดับผู้บริหารองค์กร

แนวคิดเกี่ยวกับ Zero Trust ถูกพูดถึงอย่างมากมายตลอด 2 – 3 ปีที่ผ่านมา หลายองค์กรพยายามศึกษา ทำความเข้าใจ เพื่อที่จะได้ดำเนินการตามแนวทางได้อย่างถูกต้อง การกำหนดกลยุทธ์ด้าน Zero Trust สำหรับองค์กรจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่ผู้บริหารด้าน IT จำเป็นต้องเข้าใจและดำเนินการได้อย่างเหมาะสม กลยุทธ์ที่สร้างขึ้นมาควรครอบคลุมตั้งแต่การกำหนดสถาปัตยกรรมด้าน Zero Trust การสร้าง Cybersecurity Program และการสร้างมาตรการควบคุมด้านความมั่นคงปลอดภัยที่สอดคล้องกับแนวคิดนี้ แนวคิด Zero Trust สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ทั้งระบบ IT/OT ประโยชน์ที่องค์กรได้รับคือการยกระดับความมั่นคงปลอดภัย การปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจ รวมทั้งการลดต้นทุนการดำเนินการด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัย

ภายในงาน Thailand National Cyber Week 2023 ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 17 – 18 กุมภาพันธ์ 2023 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการจัดงานด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ครั้งแรกในประเทศไทย หนึ่งในหัวข้อที่ถูกนำขึ้นมาบรรยายมากที่สุดเป็นอันดับต้นๆ คือ Zero Trust ซึ่งในบทความนี้ได้สรุปสาระสำคัญของการเสวนากลุ่มย่อย – แนวทางการจัดทำกลยุทธ์ด้าน Zero Trust สำหรับผู้บริหารระดับสูง โดย ดร. ศุภกร กังพิศดาร Managing Director – Cyber Elite และ Mr. Heng Mok – CISO Zscaler ที่นำข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับธุรกิจระดับองค์กรที่ต้องการสร้าง Zero Trust ให้ง่ายขึ้น

Threat Landscape

รูปแบบภัยคุกคามของ Cybersecurity วิธีการโจมตีแบบไหนที่ใช้เยอะที่สุด ซึ่งอาจเกิดจากบุคลากร อุปกรณ์ทั้งภายในและภายนอกองค์กร ด้วยความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม เพื่อให้องค์กรได้ปรับกลยุทธ์รับมือกับภัยความเสี่ยงที่อยู่บนความไม่แน่นอนได้ทันท่วงทีที่มาจาก Externally Facing Assets, Supply Chain, Remote Workers, Authentication Infrastructure และ Unpatched (On-prem / Cloud) ซึ่งที่กล่าวมาคือสิ่งที่ธุรกิจต่างๆ จะต้องเผชิญกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่ยากจะคาดเดา

Threat Landscape

Zero Trust คืออะไร?

Zero Trust คือ แนวคิดการลดความเสี่ยงสำหรับองค์กรธุรกิจที่สำคัญที่สุด ซึ่งเป็นมากกว่าเทคโนโลยี Zero Trust เป็นเฟรมเวิร์กสำหรับการรักษาความปลอดภัยองค์กรในโลกคลาวด์และมือถือที่ยืนยันว่าไม่มีผู้ใช้หรือแอปพลิเคชันใดคู่ควรที่จะเชื่อถือได้เลย แม้ว่าอุปกรณ์ใดจะเชื่อมต่อกับเครือข่ายที่ได้รับอนุญาตสิทธิ์ระดับองค์กร หรือแม้ว่าอุปกรณ์เหล่านั้นจะผ่านการยืนยันก่อนหน้านี้แล้วก็ตาม “อย่าไว้ใจ ตรวจสอบเสมอ” (never trust, always verify) เพราะฉะนั้น Transformative Re-imaging คือวิธีที่ธุรกิจระดับองค์กรจะสามารถจัดการความปลอดภัยทางไซเบอร์เพื่อให้สอดคล้องกับวิธีการทำธุรกิจของคุณได้

ประโยชน์ของ Zero Trust

Zero Trust สามารถยกระดับความมั่นคงปลอดภัย การปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจ รวมทั้งการลดต้นทุนการดำเนินการด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยได้ ซึ่ง Zero Trust ที่สมบูรณ์แบบจะต้องสามารถระบุตัวตนของผู้ใช้และอุปกรณ์ได้อย่างชัดเจน ระบุสิทธิ์การเข้าถึงที่เหมาะสม และมีความเสี่ยงลดลงในทุกมิติ

แนวคิดการรักษาความปลอดภัยแบบ Zero trust คือ “อย่าไว้ใจ ตรวจสอบเสมอ” ซึ่งหมายความว่าอุปกรณ์ใด บุคคลใดจะเข้าถึงแหล่งข้อมูลจะต้องผ่านการตรวจสอบเสมอ แม้ว่าอุปกรณ์นั้นๆ จะเคยผ่านการเชื่อมต่อกับเครือข่ายที่ได้รับอนุญาตมาก่อนแล้วก็ตาม การสร้างการมองเห็นสามารถปลดล็อกความไม่ไว้ใจเหล่านี้ออกไปจากองค์กรได้ดีที่สุด เราจะไม่สามารถบริหารจัดการในสิ่งที่มองไม่เห็นได้เลย นี่คือสิ่งแรกที่องค์กรควรเริ่มต้นและทำให้เกิดขึ้นในระบบนิเวศทั้งภายในและภายนอกองค์กร เพื่อต่อยอดกระบวนการวิเคราะห์ระดับภัยคุกคามได้อย่างแม่นยำ

การสื่อสารด้าน Zero Trust กับระดับผู้บริหารองค์กร

การทำความเข้าใจในบริบทให้กระจ่างกับสิ่งที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการและอุตสาหกรรม เพื่อศึกษาความเสี่ยงที่อาจจะตกเป็นเป้าการโจมตี สู่การกำกับดูแลให้องค์กรมีความมั่นคงปลอดภัยด้วยการปรับใช้ Zero Trust

การสื่อสารด้าน Zero Trust กับระดับผู้บริหารองค์กร

บทสรุป

การปรับใช้ Zero Trust ส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ใช้ ทำให้ทีมไซเบอร์ได้รับโอกาสในการเป็นพันธมิตรที่ยอดเยี่ยมเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงประสบการณ์ของพวกเขา การสื่อสารให้ระดับผู้บริหารองค์กรตระหนักรู้ความสำคัญของการปกป้องสินทรัพย์และข้อมูลทางธุรกิจจากการโจมตีทางไซเบอร์ บางองค์กรไม่เคยให้ความสำคัญเพราะไม่เคยสัมผัสประสบการณ์การถูกคุกคามมาก่อน แต่ในความเป็นจริงคุณอาจจะถูกโจมตีโดยที่คุณไม่รู้ตัวเลยเป็นได้

การวางกรอบ Zero Trust เป็นกลยุทธ์การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์เพื่อลดความเสี่ยงทางธุรกิจเป็นวิธีที่จำเป็นในการทำให้ผู้บริหารระดับสูงขององค์กรสังเกตเห็นประโยชน์และความสำคัญ CISO มักเผชิญกับปัญหาในการสื่อสารกับผู้บริหารระดับสูงและคณะกรรมการบริหารในภาษาที่พวกเขาสามารถเข้าใจได้ การอธิบายภาษาด้านเทคนิคให้เป็นภาษาทางธุรกิจที่ระดับผู้บริหารคุ้นเคยเป็นเรื่องไม่ง่าย แต่เมื่อใดที่ผู้บริหารระดับสูงตระหนักได้ว่า  “คุณจะไม่สามารถกู้คืนข้อมูลกลับมาได้และคุณไม่สามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขมันได้อีก เพื่อให้เสมือนว่าการโจมตีครั้งนั้นไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน”  ด้วยการเข้าถึงทรัพยากรทั้งหมดได้อย่างปลอดภัยไม่ว่าจะอยู่ที่ใด การควบคุมการเข้าถึงอยู่บนพื้นฐาน “จำเป็นต้องรู้” และมีการบังคับใช้อย่างเคร่งครัด การรับส่งข้อมูลทั้งหมดได้รับการตรวจสอบและบันทึก เครือข่ายได้รับการออกแบบจากภายในสู่ภายนอกและได้รับการตรวจสอบทุกอย่างเพราะ “ไม่เคยไว้วางใจอะไรได้เลย”

อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ >> https://www.techtalkthai.com/ncsa-thncw-2023-zero-trust-by-cyber-elite/

สนใจรับบริการด้าน Cyber Security ติดต่อ CYBER ELITE ได้ทุกช่องทาง
🔹 Podcast: Cyber Elite รอบรู้ รู้ทันในโลกไซเบอร์ผ่าน Spotify, Google Podcast, Castbox, Soundcloud, Anchor Podcast