CYBER ELITE ได้รับเกียรติขึ้นบรรยายในงานสัมมนาผู้บริหารระดับสูงด้านสารสนเทศ (ครั้งที่ 19) Thailand Insurance CIO Forum 2023 “Embracing Tech – Driven Insurance Solutions” ในหัวข้อเรื่อง AI And Cybersecurity ณ โรงแรม Amari Pattaya จ.ชลบุรี

Share on Facebook
Share on Linkedin
Share on Twitter

เมื่อวันที่ 27 – 29 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ดร.ศุภกร กังพิศดาร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไซเบอร์ อีลีท ได้รับเกียรติขึ้นบรรยายในงานสัมมนาผู้บริหารระดับสูงด้านสารสนเทศ ครั้งที่ 19 Thailand Insurance CIO Forum 2023 “Embracing Tech – Driven Insurance Solutions” เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีขององค์กร ร่วมแลกเปลี่ยนแนวความคิด และประสบการณ์ระหว่างองค์กร ณ โรงแรม Amari Pattaya จ.ชลบุรี

การบรรยายครั้งนี้ ดร.ศุภกร กังพิศดาร ได้มาแบ่งปันความรู้ในหัวข้อเรื่อง AI And Cybersecurity เนื่องจากปัจจุบันนี้มีการพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดดของ Generative AI ตั้งแต่ปี 2010 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ที่ทุกคนเข้าถึง Generative AI ได้ สามารถตอบคำถาม โดยตอบสนองผ่านอัลกอรึทึมจากข้อมูลขนาดใหญ่แล้วสร้างเป็นข้อมูลใหม่ขึ้นมา ทำให้ในหลายๆ องค์กรมีการนำมาปรับใช้กับการทำงานกันมากขึ้นและต้องการที่จะพัฒนาบุคลากรทางด้าน AI เพราะมีข้อดีคือสามารถลดขั้นตอนและต้นทุนที่เกิดขึ้นในการทำงานได้ ไปจนถึงการใช้งานในองค์กรต่างประเทศให้ความสำคัญกับ AI เป็นอย่างมาก ซึ่งบางประเทศนั้นมองเป็นโอกาสแต่บางครั้งถูกมองว่าเป็นภัยคุกคาม เนื่องจากแฮกเกอร์เองนั้นก็สามารถใช้ AI ในการพัฒนาระดับความร้ายแรงของการโจมตีได้ด้วย เช่น ความอันตรายมากขึ้นของการโจมตีด้วยแรนซัมแวร์ การขโมยข้อมูลส่วนบุคคล การสร้างอีเมลฟิชชิ่ง การโจมตีแบบ DDoS

โดยดร.ศุภกร ได้ให้คำแนะนำว่าการใช้ Generative AI ในองค์กรนั้นจำเป็นต้องมีการกำกับดูแลที่ดี ควรสร้างระเบียบและจัดลำดับความสำคัญของข้อมูล สร้างขั้นตอนการทำงานรวมไปถึงจัดการฝึกอบรมผู้ที่ใช้งานเพื่อป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลภายในองค์กร เพราะข้อมูลที่ได้มานั้นอาจจะไม่ถูกต้อง เช่น ข้อมูลไม่ตรงตามข้อเท็จจริง ข้อมูลที่ได้ไม่เป็นปัจจุบัน หรือการละเมิดลิขสิทธ์ที่อาจะเกิดขึ้น

คุณภูสิทธิ์ ชีวกนิษฐ์ ผู้อำนวยการแผนก Research & Development จากบริษัท ไซเบอร์ อีลีท ได้รับเกียรติร่วมเป็นผู้บรรยายในครั้งนี้ ได้ถ่ายทอดความรู้เทคนิคและประสบการณ์เกี่ยวกับการนำ AI มาปรับใช้งาน เนื่องจากในปัจจุบันภัยคุกคามมีความหลากหลายและก้าวกระโดดขึ้นอย่างรวดเร็ว องค์กรจึงต้องการระบบตรวจจับและระบบป้องกันที่ทันสมัย เพื่อลดเวลาในการวิเคราะห์หาสาเหตุของการโจมตี โดยพัฒนาระบบตรวจจับภัยคุกคามให้สามารถเรียนรู้พฤติกรรมการโจมตีที่เกิดขึ้นในองค์กรได้ เช่น การจดจำรูปแบบรูปแบบการโจมตี ช่วยทำให้ทราบสาเหตุที่แท้จริง และตอบสนองต่อการโจมตีที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว

ในวันที่ 28 ตุลาคม 2566 ดร.ศุภกร ได้รับเกียรติร่วมเสวนาในหัวข้อ AI And Cybersecurity ร่วมกับท่าน พลอากาศตรี อมร ชมเชย เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) และผู้แทนสมาคมประกันวินาศภัยไทย โดยดร.ศุภกร ได้แชร์ความเห็นเกี่ยวกับเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งทีมสำหรับรับมือกับสถาณการณ์ฉุกเฉิน (CSIRT) ที่ช่วยลูกค้าองค์กรจัดการกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ได้สำเร็จ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้มีโอกาสปฎิบัติงานจากการการทำศูนย์ CSOC ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงปลอดภัยทางด้านธุรกิจการเงินและประกันภัย เพื่อเตรียมความพร้อมในกรณีที่เกิดเหตุการณ์การโจมตี การที่หน่วยงานสามารถตรวจจับการโจมตีได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น องค์กรจำเป็นที่จะต้องวางแผนการตอบสนองต่อเหตุการณ์ (IRP) เป็นการรับมือกับภัยคุกคามเบื้องต้น โดยทุกคนในองค์กรควรทราบว่าควรทำอย่างไร เมื่อเกิดเหตุการณ์การโจมตี และยิ่งองค์กรมี security censored ที่มากเพียงพอ จะทำให้สามารถวิเคราะห์เหตุการณ์การโจมตีได้อย่างรวดเร็ว รวมไปถึงสร้างความปลอดภัยในเรื่องของการรับ-ส่งข้อมูลในองค์กรที่มีขนาดใหญ่ โดยจะต้องประเมินว่าอย่างน้อยองค์กรควรติดตั้งระบบความปลอดภัยอะไรบ้าง เช่น การทำ DLP การติดตั้ง EDR, Antivirus รวมไปถึงการฝึกอบรมพนักงาน

#CyberElite #AIAndCybersecurity #Insurance #ThailandInsuranceCIOForum2023 #AI #GenerativeAI

.

 ติดต่อ 𝗖𝗬𝗕𝗘𝗥 𝗘𝗟𝗜𝗧𝗘 ได้ทุกช่องทาง

  • Email: [email protected]
  • Tel: 094-480-4838
  • LINE Official: https://line.me/R/ti/p/@cyberelite
  • Website: https://www.cyberelite.co
  • LinkedIn: https://bit.ly/36M3T7J