สัมภาษณ์น้องนักศึกษาฝึกงาน #CBE1stGen ฝึกงานที่ CYBER ELITE ดียังไง?

Share on Facebook
Share on Linkedin
Share on Twitter

CYBER ELITE ได้เปิดบ้านต้อนรับนักศึกษาที่สนใจร่วมฝึกงานกับทางบริษัทเป็นรุ่นแรก โดยเราต้องการเปิดโอกาสให้นักศึกษาฝึกงานได้เข้ามาเรียนรู้จากการลงมือทำ ค้นหาตัวเอง รวมถึงพัฒนาทักษะต่างๆ ที่อยู่ภายนอกห้องเรียนมากขึ้น น้องๆ จะได้มีโอกาสฝึกฝนและเติบโตขึ้นจากประสบการณ์ในการทำงาน เพื่อพัฒนาทักษะเตรียมพร้อมสู่การทำงานจริง วางแผนอนาคตเลือกเส้นทางอาชีพการงานที่เหมาะกับตัวเองได้ ลองไปฟังบทสัมภาษณ์ของน้องๆ ฝึกงานรุ่นแรกกัน พร้อมเทคนิคการสมัครและความรู้ดีๆที่ได้รับจากการฝึกงานกับ CYBER ELITE

Q1: แนะนำตัวกันก่อนเลย ชื่ออะไร เรียนอยู่ที่ไหน คณะอะไร? รู้จักกับ CYBER ELITE ได้อย่างไร?

น้องพร้อมท์: สวัสดีครับ ชื่อนายพงศพล อธีตนันท์ ชื่อเล่น พร้อมท์ ครับ เรียนอยู่ชั้นปีที่ 4 คณะวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ สาขา Cloud Computing and Cybersecurity สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (SIIT) ครับ ได้รู้จักกับบริษัท CYBER ELITE จากพี่ๆ ที่อยู่ที่ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) โดยพี่ๆได้ให้คำแนะนำกับผมว่า บริษัท CYBER ELITE ที่พึ่งเปิดตัวนั้น เป็นบริษัทที่มีความสามารถ ไฟแรง มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด อีกทั้งยังได้รับความเชื่อถือจากองค์กรใหญ่ๆระดับประเทศ โดยที่ใช้ระยะเวลาเพียงไม่นาน และเมื่อช่วงต้นปี 2023 ที่ผ่านมา ผมได้เข้าฟังการเสวนาบทเวทีจากท่านผู้บริหารของ CYBER ELITE ที่งาน Thailand National Cyber Week 2023 จัดขึ้นที่สามย่านมิตรทาวน์ ฮอลล์ ทำให้เกิดความรู้สึกประทับใจเป็นอย่างมากและเป็นจุดเริ่มต้นให้ผมสนใจอยากที่จะเข้ามาฝึกงานที่ CYBER ELITE ครับ จึงได้ส่งอีเมลติดต่อกับทางฝ่ายพี่ๆ HR เข้ามาว่าสนใจอยากจะเข้ามาเป็นนักศึกษาฝึกงานและแนบเรซูเม่เข้ามาครับ

น้องเพชร: สวัสดีครับ ชื่อนายวัชรพงศ์ หลักแหลม ชื่อเล่น เพชร ครับ เรียนอยู่ชั้นปีที่ 4 คณะวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยมหิดลครับ ได้รู้จักกับบริษัท CYBER ELITE ครั้งแรกตอนที่เห็นบูธแนะนำสายงานทางด้าน Cybersecurity ที่มหาวิทยาลัยมหิดลเมื่อช่วงปลายปี 2022 และอีกครั้งตอนช่วงที่ผมเข้าร่วมการแข่งขัน CTF ที่งาน Thailand National Cyber Week 2023 ครับ แล้วตอนนั้นก็ยังตัดสินใจดูสถานที่ฝึกงานไว้หลายที่เลยครับ จึงลองปรึกษากับอาจารย์ ซึ่งได้แนะนำการฝึกงานที่บริษัท CYBER ELITE กับผมครับ จึงได้ติดต่อผ่านทางพี่ๆ HR เข้ามาครับ

Q2: เล่าให้ฟังหน่อยว่าการฝึกงานที่ CYBER ELITE ได้รับผิดชอบงานส่วนไหน และการทํางานเป็นอย่างไรบ้าง? น้องๆ ได้อะไรจากการฝึกงานที่ CYBER ELITE ?

น้องเพชร: มาฝึกงานแบบสหกิจศึกษา ได้รับผิดชอบในตำแหน่งรักษาความปลอดภัยของระบบเครือข่ายและข้อมูลขององค์กร หรือที่เรียกกันว่า Blue Team ครับ ผมทำงานเหมือนกับพี่ๆ Security Analyst Teir 1 ที่อยู่ในศูนย์ CSOC คอยตรวจสอบเหตุการณ์ความเสี่ยงที่ได้รับการแจ้งเตือนเข้ามาในระบบ SIEM ซึ่งหากมีการตรวจพบ Incident ที่มีความรุนแรง ก็ให้เข้าไปตรวจสอบได้โดยดูข้อมูลจาก Logs และนำมาวิเคราะห์ข้อมูลการใช้งานเพิ่มเติม เพื่อตรวจสอบหาความผิดปกติที่เกิดขึ้นในระบบ แล้วผมกับเพื่อนๆก็ยังช่วยกันทำข่าวเกี่ยวกับทางด้าน Cybersecurity อีกด้วยครับ

น้องพร้อมท์: ได้รับผิดชอบในตำแหน่งรักษาความปลอดภัยของระบบเครือข่ายและข้อมูลขององค์กรเช่นกันครับ ได้รับผิดชอบให้ตรวจสอบเหตุการณ์ Incident ที่เกิดขึ้น โดยรวมแล้วจะทำตั้งแต่การ Monitor case รวมไปถึงการ Analysis case เพื่อนำไปแจ้งลูกค้าให้ทราบถึงความเสี่ยงที่เกิดขึ้นครับ แต่ผมเองได้ Monitor case คนละองค์กรกับเพื่อน ซึ่งรายละเอียดในตัวงานนั้นก็จะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับงานที่จะต้องส่งมอบให้ตรงตามความต้องการที่ลูกค้ากำหนดไว้ว่าต้องการรายงานจากเราแบบใด งานของผมจะต่างกันกับเพื่อนตรงที่หากมีแจ้งเตือนขึ้นมาใน SIEM ทุกๆ incident ที่เกิดขึ้นมานั้นจะต้องถูกเปิด และจะต้องรายงานให้กับลูกค้าทุกเคสโดยตรง รวมไปถึงความแตกต่างกันในเรื่องของการใช้แพลตฟอร์ม เนื่องจากขนาดของแต่ละองค์กรนั้นไม่เท่ากัน อีกทั้งการทำงานจริงมีการใช้ SIEM คนละตัวกันในการ Monitor ข้อมูล ซึ่งแต่ละตัวก็จะมีวิธีการใช้งานที่แตกต่างกันไปอีกครับ

Q3: ภายในระยะเวลาที่ฝึกงานน้องๆ มีเทคนิคการพัฒนาตัวเองยังไงบ้าง เพื่อปรับตัวให้เข้ากับการทํางาน?

น้องพร้อมท์: ความท้าทายอย่างแรกที่เจอก็คือเรายังใช้ระบบและเครื่องมือในการทำงานไม่เป็นครับ ช่วงแรกที่เข้าใช้งานจะมีข้อมูลมากมายในระบบ มีฟีเจอร์ให้ใช้เยอะแยะเลยครับ แต่ไม่รู้จะต้องใช้อย่างไร ซึ่งในตอนนั้นก็ได้พี่ๆ ที่ทำงานศูนย์ CSOC มาคอยช่วยสอนตลอด จนเราสามารถค่อยๆ ปรับตัวให้เข้าใจการใช้ระบบมากขึ้น และในขั้นตอนของการ Analysis ในช่วงแรกนั้นผมยังไม่มั่นใจว่าต้องเปิดเคสให้กับลูกค้าหรือไม่ จะคอยปรึกษากับพี่ๆ ในการเปิดเคส เนื่องจากลูกค้าแต่ละรายนั้นก็มีความต้องการที่แตกต่างกันออกไป เราจะต้องจำให้ได้ว่าแต่ละองค์กรมีข้อกำหนดอะไรบ้าง และทำงานให้ตรงตามความต้องการของลูกค้ารายนั้น ทำให้ได้เข้าใจกระบวนการทำงานของพี่ๆ ในศูนย์ CSOC มากขึ้นครับ

น้องเพชร: เป็นเรื่องของ Skill ความรู้ทางด้าน Cybersecurity ที่ได้เพิ่มมากขึ้นครับ เพราะที่ผมเคยเรียนมาจากมหาวิทยาลัยเป็นแค่ความรู้พื้นฐาน ส่วนใหญ่แล้วจะอยู่ในฝั่งของการโจมตีเจาะระบบเข้าไปให้ได้ อยู่ฝั่งของ Red Team มาโดยตลอด แต่พอได้มาฝึกงานในส่วนของ Blue Team แล้วจะต้องหาวิธีป้องกันการโจมตี อุดช่องโหว่ต่างๆ ให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งผมเองก็เคยได้เรียนเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือบางชนิดมาบ้างแล้ว แต่เครื่องมือบางตัวที่ผมยังไม่เคยใช้ก็มีโอกาสมาใช้จริงที่นี่ครับ ได้รู้จักกับ Log4J ที่เป็นไลบรารีสำหรับการจัดการและบันทึกข้อมูล Log และชอบที่จะได้รู้จักชื่อของ Malware ตัวใหม่ๆ ที่พบเจอมาจากเคสของลูกค้า เช่น ไฟล์ Trojan เป็นไฟล์ที่แฝงมาเพื่อหลอกให้ผู้ใช้งานคลิก สามารถก่อความเสียหายให้กับระบบและทำให้ข้อมูลในองค์กรรั่วไหลได้ งานของผมก็คือการตรวจสอบจากค่า Hash ของไฟล์นั้น ทำการระบุลักษณะที่เฉพาะเจาะจงของ Malware ตัวนั้น และทำการแยกประเภทไฟล์นั้นออกจากระบบ

Q4: สิ่งที่ได้หลังจากการฝึกงานที่ CYBER ELITE น้องๆ สามารถนำอะไรไปต่อยอดให้กับตัวเองได้บ้าง?

น้องเพชร: ก่อนที่จะเข้ามาฝึกงานผมไม่รู้ Process การทำงานจริงเลยครับ พอได้มาฝึกงานก็ได้เห็นว่าพี่เขาทำงานยังไง ได้เรียนรู้ขั้นตอนการทำงานต่างของฝั่ง Blue Team มากขึ้นครับ เป็นงานที่เราไม่ค่อยมีโอกาสได้เจอในมหาวิทยาลัย เป็นประสบการณ์ที่กระตุ้นให้เรามีความละเอียด ความรอบคอบ คอยศึกษาข้อมูลใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ ในอนาคตคิดว่าสามารถนำเอาขั้นตอนการทำงานจากที่ CYBER ELITE ไปเป็นประสบการณ์เพื่อปรับใช้ในอนาคตได้ครับ

น้องพร้อมท์: มีโอกาสใช้เครื่องมือที่เอาไว้ตรวจสอบช่องโหว่ของระบบเป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ ครับ เป็นประสบการณ์จริงที่เราเข้าไปค้นพบข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์ของเครื่องมือแต่ละตัว สามารถลองใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆ และศึกษาคุณสมบัติของเครื่องมือด้วยตนเอง จากการฝึกงานตลอด 2 เดือนที่ผ่านมาผมได้ความรู้มากมายจากบริษัท CYBER ELITE อีกทั้งการทำงานนั้นยังเกี่ยวข้องกับงานวิจัยภายในชั้นเรียนของผมที่จะทำเกี่ยวกับทางสาย Detection ที่เป็นฝั่งของ Blue Team อยู่แล้วด้วยครับ ดังนั้นทักษะที่ได้เรียนรู้จากการทำงานจริง จากการใช้เครื่องมือหลายๆ ส่วนในการปฏิบัติงานทำให้ผมรู้สึกมองเห็นภาพมากขึ้น มีไหวพริบทักษะการแก้ปัญหา และรู้ลำดับความคิดในการงานทำงานของฝั่ง Blue Team ที่ใช้ในการวิเคราะห์แพทเทิร์นการโจมตีแต่ละเคสที่เกิดขึ้น ว่าต้องมี flow ในการทำงานอย่างไรเพื่อให้มีประสิทธิภาพ การทำงานที่ CYBER ELITE ได้ช่วยผมนำไปเป็นแนวทางของหัวข้อวิจัยของผมครับ ที่ใช้ในการยื่นสมัครทุนปริญญาโทที่ประเทศญี่ปุ่น และผ่านการพิจารณาด้วยหัวข้อวิจัยนี้ครับ

Q5: วัฒนธรรมการทำงานในองค์กร เพื่อนร่วมงานรวมถึงพี่ ๆ ให้การดูแลเรามากน้อยเพียงใด เป็นยังไงบ้าง?

น้องเพชร: พี่ๆ เขาสอนงานกับแบบเป็นกันเอง พอถึงเวลาทำงานก็จริงจัง ช่วยเหลือกันในการทำงาน ด้วยความทื่เราเป็นน้อง Intern ทำให้เรามีสิทธิพิเศษที่จะถามคำถามที่เราสงสัยได้ทุกอย่าง และพี่ ๆ พร้อมให้คำตอบที่ดีที่สุดกับเราครับ พร้อมที่จะช่วยอธิบายจนกว่าจะเข้าใจ ผมก็ค่อยๆ เรียนรู้ไปพร้อมกันกับการทำงานครับ

น้องพร้อมท์: ตอนแรกผมคิดว่าการทำงานทางด้าน Cybersecurity จะมีความกดดันและเคร่งเครียดมากกว่านี้ครับ บรรยากาศการทำงานที่นี่สนุกสนาน มีการคุยเล่นและทำงานไปพร้อมๆกัน ผมสามารถปรึกษาได้เสมอ พี่ๆ เค้ายินดีที่จะตอบครับ ช่วงแรกที่เข้ามาพี่ๆ แชร์จอและให้พวกเรานั่งดูเรียนรู้ว่าเค้าทำแบบไหน แล้วก็เอามาเริ่มลงมือทำเองครับ ผมได้อยู่ในโปรเจคพิเศษ ที่เป็นโปรเจคด่วนและใหม่ของ CYBER ELITE ทำให้ได้เจอกับการทำงานในสถานการณ์จริงที่มีเคสเข้ามาตลอด พี่ๆ ตั้งใจทำงานกันมากและผมก็รู้สึกประทับใจและสนุกมากๆ กับการทำงานนี้ครับ

Q5: น้องๆ ประทับใจอะไรกับการฝึกงานที่ CYBER ELITE ที่สุด?

น้องพร้อมท์: ผมอยากจะขอบคุณ พี่ดรีม ฉัตรลดา ครับ ปกติพี่ดรีมเค้าจะทำงานอยู่ในศูนย์ CSOC แต่ก็แวะมาหาผม มาพยายามชวนคุยเรื่องต่างๆ เป็นเหตุผลช่วยให้ผมปรับตัวเข้ากับการฝึกงานได้เร็วขึ้นมากๆ ทำให้การฝึกงานของผมรู้สึกไม่ได้เคร่งเครียดครับ บรรยากาศการทำงานที่นี่ดูสนุก มีความสุข พี่ๆ ทุกคนก็ยินดีที่จะแบ่งปันความรู้อยู่แล้วครับ

น้องเพชร: ผมอยากจะขอขอบคุณ พี่ อาร์ท ครับ เป็นพี่ที่ผมปรึกษาในการทำงานมากที่สุดครับ ให้ความรู้ในการทำงานกับผมเยอะพร้อมที่จะเข้ามาช่วยเหลือตลอดเวลา ทำให้เราพัฒนาตนเองไปได้มากกว่าเดิม และทำให้การทำงานของผมเป็นไปได้อย่างราบรื่นครับ พี่เค้าให้คำตอบอย่างจริงจังมีมุมมองที่เรามองไม่เห็นและมีความรู้เฉพาะด้านมาแบ่งปันให้ผมครับ และสุดท้ายก็ขอบคุณ CYBER ELITE ที่ให้โอกาสมาฝึกงานที่นี่ครับ

Q6: อนาคตที่น้องๆ ได้วางแผนเอาไว้หลังจากการฝึกงานนี้เป็นอย่างไร?

น้องพร้อมท์: ผมตั้งใจไว้แล้วว่าจะไปศึกษาต่อปริญญาโทที่ประเทศญี่ปุ่นอย่างแน่นอนครับ โดยหัวข้อของงานวิจัยที่ผมส่งไปขอทุน มาจากประสบการณ์การทำงานกับ CYBER ELITE และผมก็อยากจะเข้ามาขอคำปรึกษาเพิ่มเติมให้หัวข้อวิจัยนี้มีความชัดเจนมากขึ้นด้วยครับ

น้องเพชร: สำหรับผมคิดว่าอยากหาประสบการณ์เพิ่มเติมจากการทำงานก่อนครับ ตอนนี้ยังมีเวลาให้เรียนรู้ว่าตัวเองชอบการทำงานแบบไหนจริงๆ หากผมเลือกเป็นสาย Cybersecurity สามารถนำประสบการณ์ที่ได้จากการฝึกงานระยะเวลา 6 เดือนนี้ไปไปต่อยอดกับอาชีพที่ตัวเองสนใจในอนาคตได้จริงครับ

ทั้งหมดนี้ก็คือประสบการณ์บอกเล่าจากนักศึกษาฝึกงาน 1stGen ของ CYBER ELITE หากน้องๆ คนไหนสนใจอยากเข้ามาฝึกงานกับเรา มาเรียนรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำงานจริง และการเตรียมตัวเข้ามาฝึกงานกับ CYBER ELITE นั้นก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด สามารถสมัครเข้ามาได้เลยที่ Email: [email protected] หรือหากน้อง ๆ คนไหนอยากรู้ว่าการทำงานที่นี่เป็นอย่างไร ก็สามารถปรึกษากับพี่ๆ HR ได้เลย!

#CyberElite #CyberEliteIntenship #InternshipExperience #CBE1stGen