CYBER ELITE ตั้งเป้าขยายบริการด้านไซเบอร์ สร้างการเติบโตในภูมิภาคอาเซียน

Share on Facebook
Share on Linkedin
Share on Twitter

หลังจากดำเนินงานมาครบ 1 ปี ไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา บริษัท ไซเบอร์ อีลีท จำกัด สามารถบรรลุเป้าหมายขององค์กรได้ โดยมี ดร.ศุภกร กังพิศดาร กรรมการผู้จัดการ เป็นหัวเรือใหญ่ในการพิชิตเป้าหมายในครั้งนี้  บทความนี้ จึงอยากพาทุกท่านดูวิสัยทัศน์และมุมมองการบริหารของ ดร.ศุภกร ในปี 2023 พร้อมเป้าหมายขององค์กรในปีนี้อีกด้วย

 

เป้าหมายทางธุรกิจของ Cyber Elite ปี 2566

ในปี 2565 ที่ผ่านมาธุรกิจด้านการให้บริการไซเบอร์ของ Cyber Elite เติบโตอย่างก้าวกระโดด เรามีการสร้างบริการใหม่ๆ ในขณะที่ก็ยังยกระดับบริการด้านไซเบอร์เดิมที่ UIH เคยให้บริการมา ครอบคลุมในทุกกลุ่มเป้าหมาย ในปี 2565 นั้น Cyber Elite มีกลุ่มลูกค้าหลักเป็นกลุ่มภาคธุรกิจการเงินที่ครอบคลุมทั้งธนาคาร ตลาดทุน ประกันชีวิตและประกันวินาศภัย ภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคการผลิต ภาคการโรงแรม บริการของ Cyber Elite ทุกบริการ อันได้แก่ System Integration, Security Advisory และ Managed Security Services รวมถึงผลิตภัณฑ์ด้านไซเบอร์ที่บริษัทฯ วิจัยและพัฒนาขึ้นเอง ได้รับการยอมรับและตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มลูกค้าจากหน่วยงานภาครัฐที่มีความสนใจในการยกระดับความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ขององค์กรมากขึ้น ในปี 2566 นั้นประเทศไทยยังอยู่ในช่วงฟื้นตัวผ่านจากช่วง Covid-19 มา บริษัทฯ เชื่อว่ากำลังซื้อจากภาคเอกชนจะกลับมาในขณะที่กลุ่มลูกค้าภาครัฐน่าจะยังเป็นหนึ่งในกลุ่มเป้าหมายหลักของบริษัทฯ

ในส่วนของบริการด้านไซเบอร์ของบริษัทฯ นั้นในปี 2565 ที่ผ่านมา เราได้เปิดตัวบริการใหม่ๆ ออกสู่ตลาด ทั้งบริการ Cloud Security รวมไปถึงการเสนอบริการ Security Operations Center (SOC) ที่ได้มาตรฐานโลก ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีเป็นอย่างมาก จนทำให้ Cyber Elite สามารถก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้าน Managed Security Services ภายในประเทศไทย ดังนั้นในปี 2566 นี้ บริษัทฯ ยังตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาด Managed Security Services ด้วยการพัฒนาบริการใหม่ รวมถึงพันธมิตรระดับโลกที่จะมาช่วยยกระดับคุณภาพการให้บริการของ Cyber Elite เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า ในส่วนของ Cloud Security ในปีที่ผ่านมาบริษัทประสบความสำเร็จกับการให้บริการทั้ง Cloud Security Assessment และ Cloud Workload Security ในปีนี้เราจะมุ่งเน้นไปที่การสร้างบริการด้านไซเบอร์ร่วมกับ Public Cloud Service Providers ชั้นนำของโลก นอกจากนี้ยังจะมีการเปิดตัวบริการ Managed Cloud Security กับพันธมิตรระดับโลกอีกด้วย นอกจากนี้บริษัทฯ ยังให้ความสำคัญกับการสร้างบริการด้าน OT Cybersecurity ที่ถือว่าเป็นเทรนด์ของโลกในการมุ่งหน้าสู่ IT/OT convergence มีการพัฒนาศักยภาพของทีมงานรวมทั้งเครื่องมือ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาด OT Cybersecurity ของประเทศ

นอกจากนี้ในปี 2566 บริษัทฯ มีแผนที่จะขยายบริการด้านไซเบอร์ออกไปยังระดับภูมิภาคผ่านบริการ Managed Security Services รวมถึงผลิตภัณฑ์ด้านไซเบอร์ที่บริษัทฯ พัฒนาขึ้นมา โดยตั้งเป้าสร้างการเติบโตในภูมิภาคอาเซียนเป็นหลัก

 

วิเคราะห์สถานการณ์ของตลาด Cyber Security

ตลาด Cybersecurity ยังคงโตร้อนแรงต่อเนื่อง น่าจะเป็นผลมาจากการที่องค์กรจำนวนมีการสร้างบริการด้านดิจิทัลมากขึ้น รวมทั้งเหตุการณ์ที่หลายองค์กรถูกโจมตีทางไซเบอร์โดยหลักๆ มาจาก Ransomware ทำให้มีความต้องการบริการจากผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ที่เพิ่มขึ้นทั้งในมุมของการป้องกัน การตรวจับ การเผชิญเหตุ รวมทั้งการกู้คืนระบบ ประมาณการณ์ว่าในปี 2565 ตลาด Cybersecurity น่าจะโตขึ้นถึงขนาดแตะ 14,000 ล้านบาท ทำให้ในปีที่ผ่านมามีการเปิดตัวบริษัทที่มุ่งเน้นการให้บริการด้านไซเบอร์เพิ่มขึ้น แต่ส่วนใหญ่เป็นบริษัทขนาดเล็กที่มีขีดความสามารถจำกัด นอกจากนี้ทุกบริษัทก็ประสบปัญหาและความท้าทายแบบเดียวกันก็คือปัญหาการขาดแคลนบุคลากร และ Turnover ที่สูงมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มของผู้ให้บริการด้าน Managed Services ซึ่งปัญหานี้เป็นปัญหาต่อเนื่องที่ไม่สามารถผลิตคนได้ทันตามความต้องการของตลาด ภาคการศึกษาของไทยก็ยังไม่สามารถพัฒนาบุคลากรได้ตรงตามความต้องการอันเนื่องมาจากความที่ยังไม่เข้าใจความต้องการของตลาดและคณาจารย์ยังไม่เคยมีประสบการณ์จริง

ในปี 2566 น่าจะเป็นปีทองของตลาดด้าน Cloud Security โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่มีผู้ให้บริการคลาวด์ระดับโลกมาตั้ง Region ให้บริการภายในประเทศไทย น่าจะทำให้มีองค์กรจำนวนมากขึ้นที่จะหันไปใช้บริการบนคลาวด์ทำให้มีความต้องการด้าน Cybersecurity เพิ่มขึ้นอีก

ผมคิดว่าบริการด้าน Cybersecurity รวมทั้งผลิตภัณฑ์ ไม่มีพรมแดน ทุกๆ ประเทศมีความต้องการด้านไซเบอร์แทบทั้งสิ้น เพียงแต่ว่าจะแตกต่างกันออกไปตามบริบทขององค์กร รวมทั้งกฎหมายและข้อกำหนดจากหน่วยงานกำกับ Cyber Elite มีการวางเป้าหมายที่ชัดเจนในการขยายตลาดไปยังระดับภูมิภาคผ่านบริการด้านไซเบอร์และผลิตภัณฑ์ที่บริษัทพัฒนาขึ้นที่ครอบคลุมด้าน Cyber Intelligence, Cybersecurity Compliance และ Cyber Risk Management เชื่อว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าในระดับภูมิภาค

 

การรับมือกับความท้าทายในงานของ ดร. ศุภกร กังพิศดาร

ผมคิดว่าความท้าทายของบริการด้าน Cybersecurity ที่ Cyber Elite คือการสร้างบริการที่เหมาะสมและสามารถ Tailor Made ให้เข้ากับแต่ละองค์กรได้ เนื่องจากว่าองค์กรแต่ละแห่งมีบริบททางด้านธุรกิจที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นการดำเนินการด้านไซเบอร์ก็ย่อมจะไม่เหมือนกัน ดังนั้นทีมงานของ Cyber Elite ทุกคนที่จะถูกสอนให้เรียนรู้และวิเคราะห์ Pain Point หรือ Hard Problem ในบริบททางธุรกิจของลูกค้ารายนั้นๆ ให้ได้ นอกจากนี้ความท้าทายอีกข้อหนึ่งคือ เราต้องมี Agility ที่สูงเพียงพอที่จะ Respond ต่อการร้องขอจากลูกค้าได้อย่างทันเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในงาน Incident response ที่ความรวดเร็วในการเข้าเผชิญเหตุ ถือเป็นหนึ่งใน Key Success Factor ที่ทำให้ลูกค้าหลายรายแนะนำต่อกันไปว่าถ้าเกิด Security Incident ให้เรียกหา Cyber Elite

 

แนวทางการบริหารบริหารและพัฒนาบุคลากร Cyber Elite

จากการที่บริษัทโตอย่างก้าวกระโดด ทำให้มีความต้องการบุคลากรทางด้านไซเบอร์เข้าสู่ทีมอีกเป็นจำนวนมาก ในขณะที่พนักงานในบางตำแหน่งงานก็มีอัตราการ Turn Over ที่สูงซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้ให้บริการทุกราย สิ่งที่พยายามทำอยู่ที่ Cyber Elite คือ การสร้างวัฒนธรรมภายในองค์กรที่เหมาะสมกับพนักงานของเรา สิ่งที่พยายามปลูกฝังให้แก่พนักงานทุกคนคือ Cyber Elite เป็นบริษัทของคนรุ่นใหม่ และเรายังเปิดกว้างให้พนักงานสามารถเลือกที่จะสร้างวัฒนธรรมรวมถึงแบบแผนในการทำงานในรูปแบบที่ตัวเองอยากจะเป็น เพื่อให้พนักงานมีความสุขในการทำงาน เพราะด้วยอาชีพนี้ถือว่าทำงานหนักเป็นเรื่องปกติ เราอยากให้พนักงานมุ่งเน้นไปที่การทำงานเพื่อสร้างความสำเร็จโดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องอื่นๆ ทั้งเรื่องค่าตอบแทนหรือเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงในชีวิตของพวกเขา ในขณะเดียวกันเราต้องสร้างความท้าทายให้กับพนักงานอยู่เสมอ ทั้งให้โจทย์งานที่ท้าทาย กำหนดบทบาทหน้าที่ที่กระตุ้นให้พนักงานได้เรียนรู้ ส่งพนักงานไปอบรมและสอบใบรับรอง และพยายามสนับสนุนให้พนักงานสร้างนวัตกรรมภายในบริษัท ผมพยายามสร้างให้พนักงานทุกคนมี Career Path ที่ชัดเจน และที่สำคัญคือ พวกเขาจะต้องเห็นภาพอนาคตที่ชัดเจนและรู้ว่าตัวเองกำลังเดินอยู่บนเส้นทางที่ถูกต้องแล้ว

สนใจบริการด้าน Cyber Security สามารถติดต่อ ไซเบอร์ อีลีท จำกัด ได้ที่

Email: [email protected]

Tel: 094-480-4838

LINE Official: https://line.me/R/ti/p/@cyberelite

Website: https://www.cyberelite.co

LinkedIn: https://bit.ly/36M3T7J

Youtube: https://bit.ly/3sCqOen