CYBER ELITE และ Zscaler ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.)

Share on Facebook
Share on Linkedin
Share on Twitter

วันอังคาร ที่ 9 พฤษภาคม 2566 บริษัท ไซเบอร์ อีลีท จำกัด และ ซีสเกเลอร์ ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) ร่วมจัดงานสัมมนาในหัวข้อ “Beyond Security: Zero Trust for Business Enablement” ณ โรงแรมคิมป์ตัน มาลัย กรุงเทพฯ เพื่อสนับสนุนให้องค์กรต่างๆ นำแนวคิด Zero Trust มาปรับใช้ เพื่อให้สามารถตั้งรับการโจมตีทางไซเบอร์ ที่เกิดจากรูปแบบทำงานที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน เพราะไม่เพียงแต่ความปลอดภัย แต่องค์กรควรต้องให้ความสำคัญเรื่องประสิทธิภาพการทำงาน และปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจอีกด้วย โดยในงานนี้ได้แบ่งเป็นทั้งหมดสองช่วงเวลาได้แก่ ช่วงเช้าสำหรับผู้เข้าร่วมกลุ่มผู้บริหาร และช่วงบ่ายสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค

ดร. ศุภกร กังพิศดาร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไซเบอร์ อีลีท เป็นผู้กล่าวตอนรับผู้เข้าร่วมทั้งช่วงเช้าและช่วงบ่าย และยังได้รับเกียรติจากท่าน พลอากาศตรี อมร ชมเชย เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) ให้เกียรติบรรยายถึงความสำคัญและเหตุผลที่สนับสนุนองค์กรต่างๆให้นำแนวคิด Zero trust มาปรับใช้ผ่านมุมมองของหน่วยงานกำกับดูแลเกี่ยวกับความปลอดภัยทางไซเบอร์

ในหัวข้อแรกของงานสัมมนามีชื่อหัวข้อว่า “ Beyond Security: Zero Trust for Business Enablement” ที่ได้รับเกียรติจาก Mr. Heng Mok ผู้บริหารความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ (Chief Information Security Officer – CISO) จากซีสเกเลอร์ ได้บรรยายเกี่ยวกับความท้าทายที่มากับรูปแบบการทำงานในปัจจุบัน และ Zero Trust เข้ามาทำให้การทำงานง่ายขึ้นได้อย่างไร รวมถึงยังได้ยกตัวอย่างกรณีศึกษาจากทั่วโลกที่เคยเกิดขึ้น มากไปกว่านั้นแนวคิดนี้ยังสามารถช่วงองค์กรประหยัดงบประมาณการบริหารได้อีกด้วย 

นอกจากนั้นยังได้ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกับ ดร.ศุภกร ในช่วงท้ายเพื่อตอกย้ำถึงประโยชน์ของการนำแนวคิดนี้มาปรับใช้ โดยได้ชี้ให้ผู้เข้าร่วมเห็นว่าการวางกรอบ Zero Trust เป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์สำหรับผู้บริหารระดับสูง ที่จะช่วยลดความเสี่ยงทางธุรกิจและลดความซับซ้อนในการทำงานภายในองค์กร โดยการเข้าถึงทรัพยากรทั้งหมดได้อย่างปลอดภัยไม่ว่าจะอยู่ที่ใด โดยยังคงตอบโจทย์ธุรกิจได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

การนำแนวคิด Zero Trust มาปรับใช้กับองค์กรนั้นต้องมีความเข้าใจก่อนว่า การปรับใช้ไม่สามารถทำให้เสร็จและจบไป แต่เป็นการเดินทาง (Journey) ไม่เพียงแค่ปรับใช้เพียงครั้งเดียวแต่ยังต้องรักษามาตรฐานการทำงานตามแนวคิดนี้ให้มีความต่อเนื่อง สิ่งสำคัญคือต้องให้ความชัดเจนและแนวทางกับพนักงานในองค์กร และให้ข้อมูลเพื่อให้เห็นถึงความสำคัญของการนำมาปรับใช้ และต้องมีทีมที่มากไปกว่าหน่วยงานที่ดูและเรื่องความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ขององค์กร แต่หมายถึงทุกหน่วยงานในองค์กรต้องมีความเข้าใจ และตระหนักรู้ถึงความเปลี่ยนแปลง และขั้นตอนต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น

และในช่วงบ่ายได้รับเกียรติจากคุณสุทธินันท์ แท่นนิล ที่ปรึกษาอาวุโสความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ จาก Zscaler เป็นผู้บรรยายในหัวข้อ “Secure, Simplify and Transform to a Cloud-Enabled Enterprise” ให้กับผู้เข้าร่วมงาน โดยได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการนำ Zero trust มาปรับใช้กับองค์กรในมุมมองของทางด้านเทคนิค ชี้ให้เห็นถึงความท้าทายในรูปแบบต่างๆ ที่เกิดจากการทำ Digital Transformation ว่าองค์กรต้องเจอกับอะไรบ้าง โดยได้มอบแนวทางให้กับองค์กรต่างๆค่อยๆนำแนวคิด Zero trust มาปรับใช้เป็นช่วง หรือสร้าง Journey โดยได้ชี้ให้แต่ละองค์กรเห็นว่าแต่ละช่วงมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง โดยแต่ละองค์กรอาจจะไม่ได้มีเส้นทางเดียวกัน เพราะทุกองค์กรมีความแตกต่างทางด้านโครงสร้างของตัวเอง

ก่อนปิดงานได้มีการเล่นกิจกรรม Lucky Draw โดยการสุ่มผู้โชคดี 5 ท่านที่อยู่จนจบงานเพื่อรับรางวัล Apple AirTag ติดไม้ติดมือกลับบ้าน

#CyberElite #Zscaler #NCSA #ZeroTrust

📌 ติดต่อ 𝗖𝗬𝗕𝗘𝗥 𝗘𝗟𝗜𝗧𝗘 ได้ทุกช่องทาง

🔹 Email: [email protected]

🔹 Tel: 094-480-4838

🔹 LINE Official: https://line.me/R/ti/p/@cyberelite 

🔹 Website: https://www.cyberelite.co 

🔹 LinkedIn: https://bit.ly/36M3T7J